Trẻ nhỏ học tiếng Anh như thế nào?
Trẻ nhỏ là những người tiếp thụ ngôn ngữ một cách tự
nhiên. Khác với người lớn, các em tiếp nhận ngôn ngữ mà không nhận thức
được rằng mình đang học ngôn ngữ đó. Các em có khả năng bắt chước cách phát
âm và tự mình tìm ra các quy tắc. Chỉ có những người học tiếng Anh một cách
bài bản thông qua những quyển sách ngữ pháp khi đã nhiều tuổi mới cảm thấy
việc học nói bằng tiếng Anh thật là khó chứ với trẻ thì không như vậy. Ích lợi
của việc bắt đầu học tiếng Anh từ sớm
- Trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng
những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào
việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng các em cũng có thể
áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh.
- Trẻ nhỏ có thời gian học
ngôn ngữ thông qua những hoạt động giống như trò chơi. Các em học ngôn
ngữ thông qua việc tham gia vào hoạt động có sự tham gia của người
lớn. Trước tiên các em sẽ tìm ra ý nghĩa của hoạt động đó rồi tìm ra
nghĩa của ngôn ngữ mà người lớn sử dụng.
- Những em có cơ hội học một
ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ khi các em còn nhỏ sẽ sử dụng những
chiến lược học ngôn ngữ bẩm sinh tương tự suốt cuộc đời các em khi học
thêm những ngôn ngữ khác. Học ngôn ngữ thứ ba, thứ tư hay nhiều hơn
thế dễ dàng hơn là học ngôn ngữ thứ hai.
- Dường như những trẻ nhỏ
tiếp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có ý thức như
cái cách mà những đứa trẻ lớn hơn và người lớn vẫn làm, có khả năng
phát âm và cảm thụ ngôn ngữ và văn hóa tốt hơn. Khi những đứa trẻ mới
chỉ biết nói một thứ tiếng đến tuổi dậy thì và có khả năng tự ý thức
hơn về bản thân, khả năng tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên của các
em biến mất và các em cảm thấy không có cách nào khác là phải học
tiếng Anh một cách có ý thức thông qua những chương trình học ngữ
pháp. Độ tuổi diễn ra sự thay đổi này tùy thuộc rất nhiều vào mức độ
phát triển của từng trẻ cũng như kỳ vọng của xã hội nơi các em sống.
(Theo Hội đồng anh)
|